วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ทฤษฏีพัฒนาการทางสติปัญญาและหลักในการสอน

ทฤษฏีของเพียเจต์
+ พัฒนาการของเด็กนั้น เป็นไปตามลำดับระยะพัฒนาทางชีววิทยาที่คงที่ซึ่งพัฒนาการทางด้านสติปัญญาของ เพียเจต์ ได้ลำดับขั้นตามวัยต่างๆไว้ดังนี้
1. ขั้นรับรู้ด้วยประสาทสัมผัส <0-2> เป็นขั้นพัฒนาการตวามคิดของเด็กวัยนี้ขึ้นอยู่กับการรับรู้และการกระทำ
- เด็กยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ไม่เข้าใจความคิดเห็นของผู้อื่น

2. ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด <2-7>
- ขั้นก่อนเกิดความคิดรวบยอด {2-4 ปี}
- ขั้นการคิดด้วยความเข้าใจของตนเอง {4-7 ปี}

3. ภาษาและกระบวนการคิดของเด็กแตกต่างจากผู้ใหญ่
*********************************************************************************
การจัดการเรียนการสอน
1. ต้องคำนึงถึงพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก และพัฒนาการด้านต่างๆ
2. ต้องมีการจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
3. การสอนต้องเป็นแบบรูปธรรม
4. เปิดโอกาสให้เด็กรับประสบการณ์ มีปฏิสัมพันธ์กับแวดล้อมรอบตัว
5. การสอนต้องสอนจากสิ่งที่เด็กคุ้นเคยก่อน
6. ในการสอน ครูควรสอนภาพรวมก่อน จึงจะแยกสอนทีล่ะส่วน
7. ให้ความสนใจและสังเกตเด็กอย่างใกล้ชิด
********************************************************************************
หลักการสอน
1. การจัดหมวดหมู่ : การจัดกลุ่มของสิ่งต่างๆโดยการใช้เกณฑ์
2. ความสัมพันธ์เกี่ยวกับระยะ : ระยะใกล้-ไกล สูง-ต่ำ
3.การเรียงลำดับ : จุดเริ่มต้นต้องเท่ากัน
4. ความสัมพันธ์เกี่ยวกับเวลา

ไม่มีความคิดเห็น: